Napili ng mga mananaliksik na gawing respondente ang ilan sa mga guro ng Maypajo Integrated School.
Populasyon
Kalahok Bilang ng kalahok
Guro ng Sekundarya 13
Kalahok Sa Pag-Aaral
Kalahok sa pananaliksik na ito ang labingtatlong guro sa sekundarya mula sa Maypajo Integrated School.
Hakbang Sa Paglikom Ng Mga Datos
Naghanda muna ang mga mananaliksik ng mga talatanungan at pinasagutan sa mga respondente. Pagkatapos ay pinag-isa ang mga magkakaparehong sagot. Kinuha ang bahagdan o porsyento ng mga magkakaparehong sagot ng mga respondente sa bawat tanong sa talatanungan. Masusing pinag-aralan at ginawan ng pagbubuod at konklusyon ang mga sagot ng mga respondente. Sa paraang ito ay nakuha ang pananaw ng mga respondente ukol sa pagdaragdag ng taon sa elementarya at high school
Pamamaraang ginamit sa Pananaliksik
Statistical Tools
Ginamit bilang statistical tool sa pagtitimbang at pagsukat ng mga data
ang percentage technique sa pananaliksik na ito.
Ginagamit ang percentage technique upang makita ang kinalabasan ng ginawang pagsusuri batay sa mga sagot ng mga respondente. Ginagamit din ito upang makuha ang
kalahatang bahagdan ng bilang ng pare-parehong mga sagot sa isang partikular na tanong. Ang ginamit na pormula ay ang:
Kung saan:
n = bilang ng sagot
% = bahagdan
N = bilang ng respondente
RESPONDENTE:
1. Reaksyon sa Bagong Memorandum ng Kagawaran ng Edukasyon ukol sa pagdaragdag ng isang taon sa elementary at sekundarya.
Sang-ayon: 6/13 x 100 = 46% Di-sang-ayon: 7/13x100 =54%
2. Mga aspeto na nakaapekto sa Bagong Memorandum na ito:
A. Sa Sang-Ayon:
· Para sa pagtaas ng kalidad ng edukasyon sa bansa-- 3/13 x 100 = 23%
· Makadaragdag ng kaalaman ng mga mag-aaral-- 2/13 x 100 = 15%
· Tumulad sa sistema ng edukasyon sa ibang bansa-- 1/13 x 100 = 8%
B. Sa Di-Sang-Ayon:
· Problemang Pinansyal-- 1/13 x 100 = 8%
· Kulang sa pasilidad at guro-- 5/13 x 100 = 38%
· Mas marami pang problemang dapat pagtuunan ng panin ang gobyerno--1/13 x 100 = 8%
3. Mga palagay sa kagustuhang pagpapatupad ng memorandum ng Kagawaran ng Edukasyon.
· Para sa pagtaas ng kalidad ng Edukasyon-- 11/13 x 100 = 85%
· Iba pang Palagay-- 2/13 x 100 = 15%
4. Mga maaaring mabuting dulot ng memorandum na ito:
· Mas mapagtutuunan ng pansin ang ilang pangangailangn sa aspetong pang-edukasyon 1/13 x 100 = 8%
· Mahahasa ang kaalaman ng mga mag-aaral-- 1/13 x 100 = 8%
· Madaragdagan ang mga natutunan ng mga mag-aaral-- 8/13 x 100 = 61%
· Mapapaunlad ang kalidad ng edukasyon-- 3/13 x 100= 23%
5. Mga maaaring masamang dulot ng memorandum na ito;
· Mawawalan ng gana ang mga estudyante sa pag-aaral %= 2/13 x 100 = 15%
· Dagdag gastusin sa magulang %= 9/13 x 100= 69%
· Kakulangan ng mga kagamitan sa paaralan %= 1/13 x 100 = 8%
· Iba pang sagot %=1/13 x 100= 8 %
INSTRUMENTO NG PANANALIKSIK
Talatanungan
Ito ay isang pangunahing instrumento na ginamit sa aming pananaliksik. Ang talatanungan ay naglalaman ng mga maaaring maging reaksyon ng mga respondente sa memorandum ng Kagawaran ng Edukasyon ukol sa pagdaragdag ng dalawang taon sa antas ng
edukasyon. Ang mga respondente ay nagbigay ng kanilang kooperasyon sa bawat tanong na aming ibinigay. Sa pamamagitan ng talatanungan, nalalaman ang tunay na pananaw ng mga respondente. Lalong lalo ng mga guro na isa sa mga maaapektuhan sa pagpapatupad ng memorandum na ito.
Ang talatanungan ang pinakamabilis at pinakamabisang instrumento sa pagkalap ng impormasyon. Pagkatapos itong masagutan ng mga respondente ay agad isinagawa ang pagtatally sa bawat sagot ng mga katanungan. At susunod dito ay ang paggawa ng grap na nakabase sa mga sagot ng mga respondent.
INTERBYU
Ang interbyu ay ginagamitan ng pagtatanung sa isang respondente ng personal. Ito ay isang epektibong pamamaraan dahil ang bawat sagot ng kalahok o respondente ay agad na maipararating sa nag-iinterbyu. Ang bawat sagot ng kalahok ay pinag-iisipang mabuti bago ito maparating sa nag interbyu.
hi i'm a freshmen college student looking for a related studies to put in my rrl for our thesis. and i'm very interested in putting your work in it with your work. by that i'll be needing the name of each person who contributed in your thesis thank you ang have a nice day.
TumugonBurahinPlease provide the author of this work. I need to put the credits to them for my thesis. Thank you
TumugonBurahinMaraming salamat sa inyo :)
TumugonBurahinMaraming salamat sa inyo :)
TumugonBurahinMalaking tulong po ito sa amin :) Salamat po ng marami
TumugonBurahinsalamat po, napakalaking tulong talaga
TumugonBurahinSalamat po <3
TumugonBurahinSalamat po <3
TumugonBurahinsalamat po
TumugonBurahinsalamat sa
TumugonBurahininfo
salamat
TumugonBurahinSalamat po ^_^ answered prayer.
TumugonBurahin